Kéo nhau vào tù vì giải quyết tranh chấp đất theo kiểu 'giang hồ'

Admin
Nhận kèo đi giải quyết tranh chấp đất thuê, Đức lôi kéo đàn em đến dọa nạt, đập phá tài sản của bên kia nên đã phải trả giá...

Theo đơn kháng cáo xin được hưởng án treo, ngày 18-10, TAND TP Hà Nội đưa ra xét xử phúc thẩm đối với Nguyễn Hồng Sơn (SN 1991, trú tại xã Thọ Lâm, huyện Thọ Xuân, tỉnh Thanh Hóa) về tội "Cố ý làm hư hỏng tài sản". Bị hại trong vụ án là ông Nguyễn Minh Quân (SN 1979, trú huyện Mỹ Đức, Hà Nội) cũng có kháng cáo đề nghị cấp phúc thẩm xem xét lại bản án sơ thẩm vì cho rằng bỏ lọt tội phạm.

myduc

Các đối tượng trong vụ án tại phiên tòa phúc thẩm.

Liên quan đến vụ án còn các đối tượng Hoàng Anh Đức (SN 1983, Ứng Hòa, Hà Nội); Phạm Trung Kiên (SN 2002, Hòa Bình); Nguyễn Thế Anh (SN 1976, Hoàn Kiếm, Hà Nội); Dư Ngọc Sinh (SN 1989, Ứng Hòa, Hà Nội) và Kiều Văn Viễn (SN 1980, Ứng Hòa, Hà Nội). Tuy nhiên sau bản án sơ thẩm, các đối tượng này không kháng cáo, không bị kháng cáo và không bị kháng nghị.

Theo bản án sơ thẩm cùng diễn biến phiên tòa phúc thẩm, tháng 7-2019, do có làm ăn, kinh doanh về đất đai nên Hoàng Anh Đức quen biết ông Nguyễn Quang Đ. (SN 1967, Mỹ Đức, Hà Nội). Ông Đ. trao đổi với Đức rằng ông này có mảnh đất tranh chấp với ông Nguyễn Minh Quân. Mảnh đất tranh chấp có vị trí tại Bãi Giữa, xã Hợp Thanh, huyện Mỹ Đức, Hà Nội.

Ông Đ. thỏa thuận, nếu đòi được mảnh đất đang tranh chấp thì sẽ chia cho Đức một nửa giá trị. Hoàng Anh Đức đồng ý giúp ông Đ. để hưởng lợi. Nhận "kèo", Đức trao đổi với Nguyễn Thế Anh và thống nhất để Thế Anh đứng tên ký giấy tờ mua bán mảnh đất đang tranh chấp với ông Đ.

Có được giấy tờ mua bán trong tay, Đức cùng Thế Anh và nhóm đàn em đến khu đất tranh chấp nói chuyện với ông Quân. Tại khu đất này, anh Quân đã xây dựng một nhà kho, bên trong chứa một số đồ đạc như: xe máy, xe lôi, bình gas…

Sau khi nói chuyện, ông Quân không đồng ý với Đức và Thế Anh về các mốc giới đất. Hai bên xảy ra tranh cãi, xô xát. Đức dọa nếu anh Quân không dọn đồ ra khỏi nhà kho thì Đức sẽ cho người đến để chuyển hết đồ ra ngoài.

Và rồi ngày 20-7-2019, Đức gọi điện cho đàn em yêu cầu: “Đi ra khu đất mang tất cả tài sản ra ngoài”. Đức cùng các đối tượng nêu trên cầm theo búa tạ đập nhiều nhát vào cửa nhà kho của gia đình ông Quân, phá cửa để xông vào trong.

Khi vào được bên trong, Đức cùng đồng bọn tiếp tục hủy hoại tài sản, cầm đồ đạc ném xuống ao cạnh khu đất. Khi gia đình ông Quân ra xin thì các đối tượng lấy một ổ khóa khác, khóa cửa cổng kho của gia đình bị hại.

Ngay sau khi vụ việc xảy ra, các cơ quan chức năng của huyện Mỹ Đức đã nhanh chóng vào cuộc, khởi tố vụ án, khởi tố các bị can và điều tra về hành vi cố ý làm hư hỏng tài sản.

Tại tòa phiên tòa phúc thẩm, bị cáo Nguyễn Hồng Sơn mặc dù kháng cáo xin được hưởng án treo, song không đưa ra được tình tiết gì mới làm căn cứ. Tương tự, đối với kháng cáo của gia đình ông Quân, Tòa cấp phúc thẩm cũng chằng rằng không có căn cứ để xem xét, chấp nhận. Trên cơ sở ấy, TAND TP Hà Nội quyết định bác toàn bộ các kháng cáo, đồng thời giữ quyên các quyết định tại bản án sơ thẩm.

Theo đó, Hoàng Anh Đức phải chấp hành 8 tháng tù; Nguyễn Hồng Sơn bị tuyên phạt 7 tháng tù; Phạm Trung Kiên và Nguyễn Thế Anh cùng phải thi hành 6 tháng tù nhưng được hưởng án treo; Dư Ngọc Sinh và Kiều Văn Viễn cùng bị tuyên phạt 7 tháng tù, đều về tội "Cố ý làm hư hỏng tài sản".