Công nhân thoát nạn kể lại khoảnh khắc máy nghiền xi măng bất ngờ quay

Ngân Hà
Máy nghiền xi măng bất ngờ chạy khi đang thay tấm lát bị mòn, 3 công nhân ở ngoài bị hất văng xuống đất, họ cũng chỉ kịp kêu cứu, còn 7 đồng nghiệp ở bên trong máy đã không qua khỏi.

Gần 1 ngày sau vụ tai nạn lao động kinh hoàng tại nhà máy xi măng Yên Bái, anh Nông Văn Tuân (29 tuổi, ở huyện Yên Bình) cho biết sức khỏe anh đã ổn định hơn, anh chỉ bị trẹo và đau nhẹ ở chân phải.

Nhưng khi kể lại khoảnh khắc máy nghiền xi măng bất ngờ quay trong lúc sửa chữa khiến 7 đồng nghiệp tử vong, anh Tuân thốt lên "quá sợ và ám ảnh", bởi hơn 5 năm làm việc tại nhà máy, chưa bao giờ xảy ra sự việc như vậy.

"Cứu, cứu mọi người ở trong máy đi"

Theo anh Tuân, sau khi nghỉ trưa ăn cơm, khoảng 12h30, anh cùng 9 công nhân Nhà máy Xi măng Yên Bái (thuộc Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, huyện Yên Bình) tiếp tục bảo dưỡng máy nghiền số 3.

Anh Tuân cùng anh Phạm Ngọc Long (43 tuổi) và anh Phạm Minh Dương (26 tuổi, cùng ở huyện Yên Bình) làm nhiệm vụ sửa chữa ở bên ngoài máy nghiền. Còn 7 công nhân khác vào bên trong để thay các tấm lát bị mòn.

Khi vừa làm được khoảng 30 phút thì máy nghiền bất ngờ hoạt động. Lúc này, Tuân cùng anh Long và Dương bị hất văng xuống đất.

"Lúc đấy rất nhanh, tôi chỉ kịp nhìn thấy hai anh em ở bên ngoài nằm bất động, nhìn lên thấy cảnh tượng máy vẫn đang quay thì tôi hoảng sợ, nghĩ tới cảnh mọi người ở trong máy không còn nữa và sau đó tôi chỉ kịp hô to 'cứu' vì lúc đó không nghĩ được gì, quá sợ và ám ảnh" - anh Tuân kể.

Anh Nông Văn Tuân may mắn chỉ bị thương nhẹ ở phần chân - Ảnh: C.TUỆ

Anh Nông Văn Tuân may mắn chỉ bị thương nhẹ ở phần chân - Ảnh: C.TUỆ

Theo anh Tuân, khu vực đóng điện vận hành máy nghiền ở một khu vực khác, nhóm công nhân các anh chỉ có nhiệm vụ sửa chữa, nên không rõ vì sao máy đang dừng hoạt động mà lại bất ngờ chạy khiến mọi người không kịp trở tay.

"Sau khi ngã xuống, tôi cố lết ra để hô mọi người cứu. Sau khoảng chừng một phút thì máy dừng lại. Tốc độ máy quay nhanh nên chỉ cần quay một vòng thì mọi người cũng khó qua khỏi.

Khi mọi người đến, tôi nói: Cứu mọi người ở trong máy đi, cứu mọi người trong máy đi. Lúc đó ai cũng hoảng loạn hết, chỉ biết làm sao để cứu mọi người" - anh Tuân chia sẻ.

Nếu có căn cứ, sẽ ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra

Anh Phạm Ngọc Long (43 tuổi, ở huyện Yên Bình) bị gãy tay và chân sau sự cố máy nghiền xi măng - Ảnh: C.TUỆ

Anh Phạm Ngọc Long (43 tuổi, ở huyện Yên Bình) bị gãy tay và chân sau sự cố máy nghiền xi măng - Ảnh: C.TUỆ

Nằm trên giường bệnh với một bên chân và tay bị bó bột, anh Phạm Ngọc Long cho biết vẫn còn đau ê ẩm, nhất là chân và tay.

"Vừa vào làm sau giờ nghỉ trưa, lúc đó chúng tôi mới thay, lắp được hơn chục tấm lát thì máy bất ngờ chạy, hất ba người ở ngoài xuống đất. Lúc đó bụi mù mịt, tôi chỉ kịp hô tắt máy rồi nằm im" - anh Long kể và cho biết sau đó, các công nhân trong nhà máy có mặt tại hiện trường đã đưa anh đi cấp cứu.

Theo anh Long, việc thay tấm lát bị mòn, bảo hành, sửa chữa máy nghiền là công việc thường xuyên. Mọi lần bảo dưỡng, sửa chữa đều không có vấn đề gì, nhưng lần này lại bất ngờ xảy ra sự cố khủng khiếp quá.

"Trong ống lồng có hàng nghìn viên bi sắt để nghiền đá nên chỉ cần máy nghiền quay một vài giây cũng đã chết người rồi. Tôi cùng hai người khác ở ngoài đã may mắn hơn 7 đồng nghiệp ở bên trong" - anh Long chia sẻ.

Sáng 23-4, lãnh đạo Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái thăm hỏi 3 công nhân bị thương - Ảnh: C.TUỆ

Sáng 23-4, lãnh đạo Tổng liên đoàn Lao động Việt Nam tới Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái thăm hỏi 3 công nhân bị thương - Ảnh: C.TUỆ

Một lãnh đạo Công an tỉnh Yên Bái cho biết hôm nay, đơn vị tiếp tục phối hợp cùng cơ quan tổ chức khám nghiệm hiện trường để điều tra nguyên nhân.

"Sau khi khám nghiệm hiện trường xong, chúng tôi sẽ xem xét, nếu có căn cứ thì cơ quan điều tra sẽ ra quyết định khởi tố vụ án để điều tra, làm rõ theo quy định", lãnh đạo Công an tỉnh Yên Bái thông tin thêm.

Chí Tuệ