Từ cô gái nhỏ mồ côi cha đến học bổng toàn phần du học Nhật Bản, tình nguyện viên của Quỹ nhi đồng Liên Hợp Quốc

Lê Văn Đảm
Khát khao tới Nhật Bản du học và trải nghiệm, tuy nhiên bởi vì Đại dịch Covid, Ngọc Bích đành tạm gác kế hoạch và thử thách những cơ hội mới. Nhật Bản mở cửa trở lại, Ngọc Bích tiếp tục kế hoạch đang dang dở, bước chân vào hành trình du học xứ sở hoa anh đào. Xuất sắc là một trong số hàng ngàn thí sinh ứng tuyển xuất sắc giành được học bổng toàn phần tỉnh Hokkaido, Nhật Bản, Bích đã trở thành một tấm gương người trẻ nỗ lực, không ngừng vươn tới ước mơ.

Nguyễn Thị Ngọc Bích lớn lên trong gia đình một mình mẹ gánh vác, tần tảo nuôi lớn hai chị em. Mồ côi cha từ 2 tuổi, Ngọc Bích lớn lên trong sự thiếu thốn chỉ bảo của bố, em đã từng có thời gian mất phương hướng khi vừa vào trung học phổ thông. Những thiếu thốn vẫn ở đó, tuy nhiên người con gái nhỏ bé ấy đã từng bước lớn khôn, từng bước tìm được mục tiêu trong cuộc đời.

Lý do nào khiến chị chọn đi du học Nhật Bản mà không phải là một nước nào khác?

Bích chia sẻ: “Những năm trung học phổ thông, em dần tìm được một niềm đam mê lớn trong cuộc đời - đó là Nhật Bản. Em yêu thích văn hóa Nhật Bản, ngôn ngữ Nhật cho đến phong cảnh, thời tiết nơi đó.”

screenshot-1711352778-1711352796.png

Quyết tâm hiện thực hóa ước mơ, Bích nỗ lực học tập, tham gia các hoạt động ngoại khóa,... năm 2019, em thành công nhận được học bổng toàn du học Nhật Bản. Tuy nhiên do dịch covid 19 nên không thể đi du học. Trong thời gian 2 năm dài đại dịch Covid 19 ấy, Bích chọn theo học tại Đại học Quốc Gia Hà Nội, ngoài ra còn tham gia thử sức trong nhiều công việc và lĩnh vực để tích lũy kinh nghiệm.

“Có thể nói, để theo đuổi học bổng du học toàn phần Nhật Bản không phải điều dễ dàng, mà là một chặng đường cạnh tranh dài hơi với nhiều thử thách đối với em và các ứng viên. Các ứng viên cần đáp ứng được đầy đủ những yêu cầu đặt ra như: lý lịch, hồ sơ học thuật, bài luận, thư giới thiệu, chứng nhận hoạt động ngoại khoá và các chứng chỉ ngoại ngữ liên quan. Nên khi đạt học bổng nhưng chưa thể sang Nhật theo kế hoạch, em cảm thấy khá buồn.” Bích chia sẻ

Dịch bệnh hoành hành, ước mơ du học dang dở, bạn có từng cảm thấy thất vọng và có suy nghĩ muốn bỏ cuộc không?

“Học hành là con đường cả đời, trải nghiệm là hành trình xuyên suốt. Bởi vậy, em tin rằng năm 2019 không phải cơ hội duy nhất dành cho em. Em tiếp tục trau dồi hơn nữa để có thêm nhiều cơ hội hơn tới với mình.” Ngọc Bích chia sẻ

Bích tiếp tục tham gia và trở thành điểm sáng, gặt hái nhiều thành tích nổi trội như: Đồng sáng lập của dự án cộng đồng phi lợi nhuận hướng tới giúp đỡ thanh thiếu niên về sức khỏe tâm thần, tham gia hội nghị trực tuyến khu vực Châu Á- Thái Bình Dương lần thứ 2,...

 

May mắn luôn đến với người sẵn sàng đón nhận, hết 2 năm đại dịch, Nhật Bản mở cửa, Bích bắt đầu bước lên con đường du học theo học bổng toàn phần tỉnh Hokkaido. Hiện cô nàng đang theo học tại trường đại học tư thục top 1 vùng Tokai Nhật Bản - Đại học Nanzan. Tại trường Nanzan, Bích trở thành đại diện du học sinh quốc tế phát biểu tại lễ trao học bổng của trường đại học. Bên cạnh những thành tích nổi bật về học tập, Ngọc Bích còn năng nổ tham gia các hoạt động bên lề. Hiện cô nàng là Phó ban truyền thông của Hội thanh niên sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản - trực thuộc đại sứ quán Việt Nam, đồng thời là tình nguyện viên của Quỹ nhi đồng Liên Hợp Quốc tại Nhật Bản - Unicef Nhật Bản, thành thạo 2 ngôn ngữ tiếng Anh và tiếng Nhật. Hiện cô nàng sở hữu kênh tiktok “B đi học ở Nhật” chia sẻ về Chinh phục đại học Nhật Bản với hàng chục nghìn lượt thích.

Hiện tại, bạn có đang ấp ủ thêm những dự định gì cho tương lai để hoàn thiện bản thân và tiến xa hơn? Có thể hé lộ một chút bí mật về những dự định ấp ủ của mình không?

“Em mong muốn sau khi hoàn thành chương trình đại học ở Nhật Bản, mình sẽ tiếp tục học lên Thạc sĩ để nâng cao trình độ. Em cũng tự hứa với bản thân sẽ nỗ lực để có thể làm việc trong lĩnh vực liên quan đến công tác phi lợi nhuận, giúp đỡ được nhiều hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống đặc biệt là người già và trẻ nhỏ.” Bích chia sẻ.

Cảm ơn những chia sẻ của bạn Ngọc Bích. Chúc Bích sẽ sớm đạt được nhiều thành công trên con đường đam mê mà mình đã lựa chọn!