Bị lừa số tiền lớn vì chiêu trò quen thuộc

Ngân Hà
Công an Tp. Huế vừa nhận được trình báo của một phụ nữ về việc bị lừa 80 triệu đồng bằng thủ đoạn làm giả biên lai giao dịch chuyển khoản thành công.

Chiều 14/4, nguồn thông tin từ Công an Tp. Huế cho biết, bộ phận chức năng của đơn vị vừa phát đi cảnh báo về chiêu trò ngụy tạo "biên lai giao dịch chuyển khoản thành công" khi vờ đặt mua hàng để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

bi-lua-so-tien-lon-vi-chieu-tro-cu-rich-1713172438.jpg

Trước đó, chị Nguyễn Thị H. (SN 1996, trú tại phường Tây Lộc, Tp. Huế) trình báo cơ quan công an bị kẻ xấu lừa đảo bằng chiêu trò đặt mua hàng, đặt cọc ít tiền, sau đó chiếm đoạt một số tiền lớn.

Theo đó, chị Nguyễn Thị H. là chủ của một cửa hàng kinh doanh khóa bị đối tượng xấu gọi điện đặt mua 100 bộ khóa.

Đối tượng này tự xưng là cán bộ của một cơ quan trên địa bàn Tp.Huế, cung cấp địa chỉ cụ thể của cơ quan và chuyển khoản đặt cọc trước cho chị H. 1,5 triệu đồng để làm tin.

Đối tượng tiếp tục nhờ chị đặt mua một số sản phẩm khác và nói sẽ chuyển khoản trước cho chị 100 triệu đồng.

Ngay sau đó đối tượng chuyển cho chị H. biên lai đã chuyển thành công cho 100 triệu đồng. Lúc này, chị H. chưa nhận được tiền nhưng đối tượng liên tục thuyết phục do cuối tuần hoặc chuyển liên ngân hàng nên có thể bị chậm.

Tin tưởng đối tượng đã chuyển thành công 100 triệu đồng, chị H. gọi vào số điện thoại mà đối tượng cung cấp để mua hàng và đặt cọc 80 triệu đồng. Khi chị chuyển khoản thành công, các đối tượng đã cắt đứt liên lạc thì chị mới nhận ra mình đã bị lừa.

Biên lai “đã chuyển thành công 100 triệu đồng” do kẻ xấu chuyển đến là biên lai giả. Tất cả là kịch bản được các đối tượng lên sẵn chờ con mồi sập bẫy.

Công an Tp. Huế cảnh báo người dân, để phòng chống loại tội phạm này, trong quá trình giao dịch không dùng tiền mặt, chuyển khoản, phải chắc chắn tài khoản đã nhận được tiền.

Cơ quan công an còn khuyến cáo, tuyệt đối không tin tưởng những biên lai, hình ảnh, tin nhắn thông báo “đã giao dịch thành công”, vì đó là những chứng từ, hình ảnh, tin nhắn mà các đối tượng lừa đảo có thể làm giả được.

Minh Hoa