Chàng trai phải nhập viện vì vùng kín đột ngột đau nhói

Lê Văn Đảm
Trong lúc ngủ, nam thanh niên giật mình tỉnh giấc vì cơn đau đột ngột vùng bìu trái, kết quả khám cho thấy bị xoắn tinh hoàn.

Xoắn tinh hoàn là bệnh thường gặp ở nam giới trẻ tuổi. Ảnh minh hoạ: Freepik.

Bệnh nhân là nam thanh niên 16 tuổi, trú huyện Tam Nông, được cấp cứu tại khoa Ngoại thận Tiết niệu, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ.

Qua khai thác bệnh sử, người bệnh cho hay đang ngủ thì tỉnh giấc vì cơn đau thắt tại vùng bìu trái. Kết quả thăm khám cho thấy tinh hoàn trái của người bệnh bị sưng, đau, trục xoay ngang và nằm co rút lên cao hơn so với tinh hoàn phải.

Siêu âm tinh hoàn cho thấy không có tín hiệu dòng chảy trong tinh hoàn và mào tinh trái của người bệnh. Thanh niên được chỉ định làm phẫu thuật.

Theo bác sĩ Trần Tuấn Anh, Trưởng khoa Ngoại thận tiết niệu, trong quá trình mổ, các bác sĩ phát hiện tinh hoàn trái của bệnh nhân đã tím tái do xoắn thừng tinh một vòng theo chiều kim đồng hồ. Bác sĩ đã tiến hành tháo xoắn, đắp gạc ấm, bơm thuốc tê vào thừng tinh.

Sau 30 phút, tinh hoàn của người bệnh đã hồng ấm trở lại. May mắn, hai bên tinh hoàn được bảo tồn nguyên vẹn. Bệnh nhân ổn định sức khỏe, được xuất viện và tiếp tục theo dõi tại nhà.

Bác sĩ Tuấn Anh cho hay xoắn tinh hoàn là tình trạng bệnh lý khiến tinh hoàn bị phù nề, sung huyết. Nếu không được phát hiện điều trị sớm, bệnh cảnh sẽ diễn tiến nặng nề, hoại tử tinh hoàn.

Xoắn tinh hoàn là bệnh cấp cứu về mạch máu, do đó, người bệnh cần được khám, phát hiện xử trí sớm trước 6 giờ từ khi xuất hiện đau vùng bẹn bìu. Sau thời gian này, nguy cơ người bệnh phải cắt bỏ tinh hoàn rất cao.

Các bác sĩ khuyến cáo khi đột ngột có biểu hiện sưng đau tinh hoàn, đặc biệt là khi có cơn đau đột ngột, bất ngờ, nam giới nên đến ngay bệnh viện có chuyên khoa Thận tiết niệu hoặc Nam học để được chẩn đoán và xử trí kịp thời.

Thế nào là chế độ ăn kiêng tốt nhất? Làm thế nào để ngừng lo lắng về cân nặng và tập trung vào việc sống lành mạnh? Để giải quyết mối quan tâm về vấn đề này, mục Sức khỏe của Znews giới thiệu bạn cuốn sách Chỉ dẫn để sống khỏe toàn diện của tác giả Shaun Francis. Sách sẽ giúp người đọc tập trung việc ăn uống lành mạnh, rèn luyện thể chất và giữ tinh thần minh mẫn trong thời buổi bận rộn.