Đắng đót lời nhắn nhủ của kẻ vướng tù tội gửi đến người vợ trẻ

Vũ Hạnh
Đứng trước bục khai báo, Tú cho biết rất hối hận về hành vi mình gây ra. Bị cáo gửi lời nhắn nhủ "ruột gan" đến người vợ trẻ ở nhà.

Phiên toà xét xử sơ thẩm hình sự với bị cáo Nguyễn Anh Tú, SN 2003, trú tại xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An về tội Mua bán trái phép chất ma túy diễn ra khá nhanh vì cơ bản bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Đôi mắt của Tú nhiều lần rưng rưng khi nhìn xuống khán phòng không có bóng dáng người thân tham dự động viên. Hai tay bị cáo đan chặt vào nhau rồi cúi đầu xuống đất.

Trước những câu hỏi của HĐXX Tú khá thành khẩn thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Cụ thể, theo hồ sơ vụ án, vào khoảng 11h ngày 28/11/2022, Nguyễn Anh Tú chạy xe máy lên khu vực thủy điện Bản Vẽ, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An để tìm mua ma túy. Thông qua một người dân tộc Thái đứng ven đường, Tú tìm đến lán trại bán ma túy trên đồi.

Tại đây, Tú đã mua nhiều gói ma túy hồng phiến và heroin với giá 17 triệu đồng. Sau đó, Tú đem ma túy về nhà cất giấu. Không lâu sau, Tú đã 2 lần bán ma túy cho một vị khách với giá 800.000 đồng.

Hồ sơ điều tra - Đắng đót lời nhắn nhủ của kẻ vướng tù tội gửi đến người vợ trẻ

Nguyễn Anh Tú tại phiên toà.

Tuy nhiên, lưới trời lồng lộng, hành vi của Tú bị công an phát hiện. Vào ngày 1/12/2022 tổ công tác Công an huyện Quỳ Hợp khám xét nhà Tú, phát hiện nhiều gói ma túy với tổng khối lượng hơn 60 gam.

Tại phiên tòa, bị cáo thừa nhận hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Bị cáo khai vì hoàn cảnh nên buôn ma túy để lấy tiền mua bỉm, sữa cho con. Tú cũng trình bày hoàn cảnh bố đã mất, mẹ đau bệnh, vợ dại con thơ để xin tòa xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Về số tiền 17 triệu đồng dùng để mua ma túy, bị cáo khai có được nhờ tích góp. Vị hội thẩm chất vấn, bị cáo nói khó khăn, cần tiền nuôi vợ con nhưng tại sao lại bỏ ra 17 triệu để buôn ma túy mà không dùng số tiền đó để chăm vợ con? Trước câu hỏi này, bị cáo chỉ biết cúi đầu xuống đất không trả lời.

Giờ nghị án, nhắc đến hoàn cảnh gia đình của mình, Tú nghẹn giọng. Bị cáo cho biết bố của mình đã mất. Mẹ của Tú cũng đã vào tù 1 lần. Thời gian gần đây, bà đang phải điều trị căn bệnh ung thư nên cuộc sống khá khó khăn.

Từ nhỏ, Tú sống với ông bà ngoại. Vì thiếu sự quan tâm bảo ban của bố mẹ nên học hết lớp 5 năm, Tú bỏ học. Gần đến tuổi trưởng thành, Tú làm nhiều nghề khác nhau để kiếm sống. Dù không dư dã được nhiều nhưng cũng đủ cho Tú sống. Qua mạng xã hội nam thanh niên này quen và yêu một cô gái cách nhà không xa. Không lâu sau đó bạn gái Tú mang bầu. Vì bạn gái chưa đủ tuổi kết hôn nên đôi bạn trẻ này không thể làm thủ tục đăng ký kết hôn. Tú đưa bạn gái về nhà chung sống, chờ đủ tuổi sẽ làm thủ tục sau.

Tuy nhiên, vợ sinh con chưa được 2 tháng thì nam thanh niên này vướng vào vòng lao lý. Tú bị bắt vì liên quan đến ma tuý khiến cho người vợ trẻ buồn lòng. Nhắc đến vợ và đứa con nhỏ, Tú đưa tay lên lau nước mắt. Người bố trẻ này tỏ rõ sự hối hận vì chưa làm tròn trách nhiệm của một người chồng, người cha.

Hồ sơ điều tra - Đắng đót lời nhắn nhủ của kẻ vướng tù tội gửi đến người vợ trẻ (Hình 2).

Nhắc đến vợ con và gia đình Tú bật khóc.

Tranh thủ thời gian nghị án, vị luật sư đã liên hệ với gia đình của Tú. Mẹ của Tú cho biết bà đang đưa đứa cháu đi bệnh viện thăm khám nên không thể đến tham dự phiên toà. Qua điện thoại Tú nhắn nhủ mẹ tranh thủ xuống nộp tiền án phí với cơ hội được giảm án và nhờ mẹ gửi cho mình một số đồ dùng thiết yếu. Cuộc trò chuyện của mẹ con chỉ vọn vẹn trong mấy phút ngắn ngủi.

Bị cáo cho biết mình rất có lỗi với vợ con. Tú lo sợ rằng tương lai của vợ chồng không bền vững vì chưa có ràng buộc gì về pháp lý. Suy nghĩ một lúc, bị cáo Tú nghẹn giọng nói: “Em thương vợ em lắm. Nhưng nếu cô ấy thấy có ai đối xử tốt thì có thể đến với họ đừng chờ đợi em. Bởi với bản án này đường về của em còn xa lắm, trong khi cô ấy còn trẻ…”.

HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm đến chính sách độc quyền của Nhà nước về quản lý các chất ma túy, gây mất trật tự trị an tại địa phương và là mầm mống phát sinh các loại tội phạm khác, nên cần phải xử lý nghiêm bằng pháp luật hình sự, nhằm mục đích răn đe, giáo dục, phòng ngừa chung. Tuy nhiên, HĐXX cũng đã xem xét một số tình tiết giảm nhẹ cho bị cáo như thành khẩn khai báo, ăn năn hối lỗi, gia đình có công với cách mạng. Cân nhắc toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt Nguyễn Anh Tú 17 năm tù về tội Mua bán trái phép chất ma túy. Đối với người bán và người mua ma túy của Tú, do bị cáo không biết lai lịch, địa chỉ cụ thể nên cơ quan điều tra không có căn cứ để xem xét, xử lý.

Bản án 17 năm tù là giá đắt Tú phải chôn vùi cả thanh xuân ở trong tù. Kết thúc phiên toà, Tú lầm lũi theo cán bộ về trại tạm giam. Ngày trở về với gia đình và xã hội của Tú trở nên mịt mù hơn bao giờ hết

Theo Người Đưa Tin.