Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023 thành công tốt đẹp

Ngân Hà
Tối 28/11, Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội năm 2023 với chủ đề “Dòng chảy” chính thức bế mạc tại Nhà máy Xe lửa Gia Lâm (quận Long Biên, thành phố Hà Nội). Tới dự có Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà; Phó Chủ tịch Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Thành phố Đặng Thị Phương Hoa cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ngành Thành phố và đơn vị liên quan.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà tặng hoa và chứng nhận cho các đơn vị có đóng góp vào thành công của Lễ hội

Diễn ra từ ngày 17 đến 28/11 tại Nhà máy Xe lửa Gia Lâm và các địa điểm khác trên địa bàn Thành phố, Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023 với chủ đề “Dòng chảy”, tập trung vào 3 trụ cột chính: Thiết kế, Cộng đồng và Sáng tạo. Sau 3 mùa tổ chức, Lễ hội Thiết kế Sáng tạo Hà Nội 2023 có quy mô lớn nhất với nhiều hoạt động, nhiều đơn vị, tổ chức, cá nhân tham gia và không gian trải rộng trên nhiều địa điểm.

Lễ hội có hơn 60 hoạt động văn hóa với 4 công trình giới thiệu kiến trúc; 20 trưng bày và triển lãm; 19 hội thảo và tọa đàm, trong đó có 5 hội thảo quốc tế; 12 hoạt động nghệ thuật, chuỗi sự kiện cộng đồng, hội chợ sáng tạo được tổ chức tại Nhà máy xe lửa Gia Lâm, tháp nước Hàng Đậu, Ga Long Biên và Ga Gia Lâm. Lễ hội còn hơn 40 hoạt động, sự kiện văn hóa trên địa bàn các quận, huyện, thị xã tại Hà Nội; thu hút sự tham gia của hơn 200 các đơn vị, nhà sáng tạo và nghệ sĩ.

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Vũ Thu Hà tặng hoa và chứng nhận cho các đơn vị quận, huyện có đóng góp vào thành công của Lễ hội

Ban tổ chức cho biết, sau 12 ngày tổ chức, Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023 đã mang lại thành công ngoài mong đợi, tạo dấu ấn lớn trong cộng đồng, Lễ hội thu hút 200.000 lượt khách đến tham quan, trải nghiệm tại Nhà máy Xe lửa Gia Lâm; 30.000 lượt khách tham quan tháp nước Hàng Đậu; 26.000 vé tàu đã bán ra cho khách trải nghiệm tuyến tàu di sản; thu hút sự hưởng ứng, chủ động sáng tác của 1.000 nhà sáng tạo nội dung; hơn 4 triệu thảo luận trên mạng xã hội. Đồng hành với Lễ hội là 100 đại biểu, chuyên gia quốc tế tham gia hội thảo, tọa đàm; 90 cơ quan báo chí với hơn 1.000 tin, bài viết về lễ hội.

Lãnh đạo Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội cùng lãnh đạo Tạp chí Kiến trúc tặng hoa và chứng nhận cho các đơn vị có đóng góp vào thành công của Lễ hội

Bên cạnh các hoạt động, sự kiện nằm trong chương trình tổ chức, Lễ hội còn hấp dẫn nhiều tổ chức, cá nhân khác đến tham gia các hoạt động sáng tạo. Điển hình như khóa nghệ thuật trực tiếp dành cho trẻ đặc biệt “Khám phá dòng chảy”; chương trình nghệ thuật cồng chiêng “Ngẫu hứng đại ngàn” do các nghệ nhân Bahnar và Jrai (tỉnh Gia Lai) trình diễn...

Tiết mục trình diễn áo dài và biểu diễn piano tại Lễ bế mạc

Thành công của Lễ hội là do sự đóng góp của không chỉ các đơn vị tổ chức, chuyên gia, các tổ chức trong nước và quốc tế, các nghệ sĩ, nhà thiết kế, cộng đồng sáng tạo mà còn có sự đóng góp công sức của đội ngũ thiết kế trong vận hành, sinh viên, tình nguyện viên, đội ngũ vệ sinh môi trường, các công nhân Nhà máy Xe lửa Gia Lâm.

Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023 đã mang lại thành công ngoài mong đợi, tạo dấu ấn lớn trong cộng đồng

Tại Lễ bế mạc, Ban tổ chức đã vinh danh các địa phương, đơn vị, tổ chức, cá nhân đã có những đóng góp cho sự thành công của Lễ hội.

Lễ hội Thiết kế sáng tạo Hà Nội 2023 do UBND thành phố Hà Nội - Hội Kiến trúc sư Việt Nam chỉ đạo; Sở Văn hoá và Thể thao Hà Nội, Tạp chí Kiến trúc (Hội Kiến trúc sư Việt Nam), Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam tổ chức với sự đồng hành của Văn phòng đại diện UNESCO tại Hà Nội, Chương trình định cư con người Liên hiệp quốc (UN-HABITAT) và phối hợp của các sở, ban, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã.

Phạm Linh