Mạng xã hội X của Elon Musk bị phạt gần nửa triệu đô vì từ chối hợp tác điều tra lạm dụng trẻ em

Ngân Hà
Một cơ quan quản lý của Úc đã phạt mạng xã hội X của tỷ phú Elon Musk 610.500 đô la Úc (386.000 USD) vì không hợp tác với cuộc điều tra về các hoạt động chống lạm dụng trẻ em.

Ủy ban An toàn Điện tử đã phạt X, nền tảng mà tỷ phú Musk đổi thương hiệu từ Twitter, nói rằng họ không trả lời các câu hỏi bao gồm mất bao lâu để trả lời các báo cáo về tài liệu lạm dụng trẻ em trên nền tảng này và các phương pháp mà nền tảng này sử dụng để phát hiện nó.

mang-xa-hoi-x-cua-elon-musk-bi-phat-gan-nua-trieu-do-vi-tu-choi-dieu-tra-lam-dung-tre-em-1697427064.jpg

Ảnh: Reuters

Mặc dù nhỏ so với số tiền 44 tỷ USD mà Musk đã trả để mua lại X vào tháng 10 năm 2022, nhưng khoản tiền phạt sẽ tiếp tục ảnh hưởng tới danh tiếng của nền tảng mạng xã hội vốn đang liên tục sụt giảm doanh thu quảng cáo này.

Gần đây, EU cũng cho biết họ đang điều tra X về khả năng vi phạm các quy tắc công nghệ mới sau khi nền tảng này bị cáo buộc không kiểm soát được thông tin sai lệch liên quan đến cuộc tấn công của Hamas vào Israel.

Ủy viên An toàn Điện tử Úc, Julie Inman Grant, cho biết: “Nếu bạn có câu trả lời cho các câu hỏi, nếu bạn thực sự bố trí con người, quy trình và công nghệ để giải quyết nội dung bất hợp pháp trên quy mô lớn và trên toàn cầu, đồng thời nếu đó là ưu tiên đã nêu của bạn thì điều đó khá dễ dàng để nói”.

Theo luật của Úc có hiệu lực vào năm 2021, cơ quan quản lý có thể buộc các công ty internet cung cấp thông tin về các biện pháp an toàn trực tuyến của họ hoặc đối mặt với án phạt. Theo đó, nếu X từ chối trả tiền phạt, cơ quan quản lý có thể kiện công ty này ra tòa. X đã đóng cửa văn phòng tại Úc sau thương vụ mua lại của Musk.

Inman Grant cho biết Ủy ban cũng đã đưa ra cảnh báo đối với Google vì không tuân thủ yêu cầu cung cấp thông tin về việc xử lý nội dung lạm dụng trẻ em, đồng thời gọi câu trả lời của gã khổng lồ công cụ tìm kiếm này đối với một số câu hỏi là "chung chung".

Lucinda Longcroft, giám đốc phụ trách các vấn đề chính phủ và chính sách công của Google tại Úc, cho biết: “Chúng tôi vẫn cam kết thực hiện những nỗ lực này và hợp tác một cách xây dựng và có thiện chí với Ủy viên An toàn điện tử, chính phủ và ngành về mục tiêu chung là giữ cho người Úc an toàn hơn khi trực tuyến”.

Hoàng Hải (theo Reuters)