Nghệ thuật Đờn ca tài tử được Google tôn vinh

Ngân Hà
Ngày 5/12, Google đổi biểu tượng trang chủ Google Tiếng Việt thành hình ảnh của môn nghệ thuật Đờn ca tài tử.

Thông qua hoạt động này, Google muốn vinh danh nghệ thuật Đờn ca tài tử nhân Kỷ niệm 10 năm ngày UNESCO ghi danh loại hình nghệ thuật này vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại (5/12/2013-5/12/2023).

Google vinh danh nghệ thuật Đờn ca tài tử.

Google vinh danh nghệ thuật Đờn ca tài tử.

Đờn ca tài tử là loại hình nghệ thuật dân gian đặc trưng của vùng Nam Bộ. Môn nghệ thuật này được hình thành và phát triển từ cuối thế kỷ 19, bắt nguồn từ nhạc lễ, Nhã nhạc cung đình Huế và văn học dân gian.

Đây là loại hình nghệ thuật của đờn và ca, do những người bình dân, thanh niên nam nữ nông thôn Nam Bộ hát ca sau những giờ lao động.

Đờn ca tài tử thường trình diễn trong phạm vi không gian tương đối nhỏ như trong gia đình, tại đám cưới, đám giỗ, sinh nhật, trong các lễ hội, sau khi thu hoạch mùa vụ, thường được biểu diễn vào những đêm trăng sáng ở xóm làng.

Nghệ thuật Đờn ca tài tử phát triển mạnh ở ở 21 tỉnh, thành phố phía Nam như: An Giang, Bạc Liêu, Bến Tre, Bình Dương, Bình Phước, Bình Thuận, Bà Rịa – Vũng Tàu, Cà Mau, Cần Thơ, Đồng Nai, Đồng Tháp, Hậu Giang, Kiên Giang, Long An, Ninh Thuận, Sóc Trăng, Tây Ninh, Tiền Giang, Trà Vinh, TP.HCM và Vĩnh Long.

Cách đây 10 năm, ngày 5/12/2013, đờn ca tài tử được UNESCO công nhận là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Mai Lan