Nghỉ lễ 30/4 -1/5 dài ngày nên đi du lịch hay ở nhà?

Ngân Hà
Đây là kỳ nghỉ dài nhất trong năm 2024 sau Tết Nguyên đán; bạn sẽ làm gì với 5 ngày không phải đến công sở, đi du lịch xa, về quê hay ở nhà?

Ngày 12/4, Văn phòng Chính phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Phạm Minh Chính, đồng ý với đề nghị của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội về việc hoán đổi ngày làm việc bình thường vào thứ Hai (29/4) trong dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay và tổ chức ngày làm bù khác để người lao động nghỉ 5 ngày liên tục, từ thứ Bảy 27/4 đến hết thứ Tư 1/5.

Lịch này được “chốt” chỉ 2 tuần trước khi kỳ nghỉ bắt đầu, do đó rất nhiều gia đình thay đổi kế hoạch.

Lịch nghỉ lễ được chốt trước 2 tuần nên nhiều gia đình thay đổi kế hoạch. (Ảnh: Vinwonders)

Lịch nghỉ lễ được chốt trước 2 tuần nên nhiều gia đình thay đổi kế hoạch. (Ảnh: Vinwonders)

“Thật tốt quá. Gia đình tôi vốn định nghỉ ngơi tại Hà Nội trong 2 ngày lễ, nay biết được nghỉ hẳn 5 ngày, vậy là có thể về quê thăm bố mẹ rồi”, chị Nguyệt Hà, 39 tuổi, sống ở quận Long Biên, Hà Nội, vui mừng chia sẻ.

Mẹ chị dạo này không khỏe, chị muốn có thời gian ở cạnh bà nhiều hơn. Nhưng quê Hà Tĩnh quá xa, nếu tranh thủ về dịp cuối tuần thì Nguyệt Hà cũng chỉ ở với mẹ được một tối, phần lớn thời gian là nằm lăn lóc trên xe khách. Với 5 ngày nghỉ, chồng Nguyệt Hà sẽ lái xe đưa cả nhà về quê ngoại.

Còn Tuấn Anh, 31 tuổi, nhân viên kinh doanh, lại tiếc hùi hụi: “Nếu biết trước sẽ được nghỉ lâu như vậy, tôi và nhóm bạn đã lập kế hoạch đi chơi xa rồi. Đi đâu đúng dịp lễ thì cũng đều đắt đỏ, nhưng nếu đặt trước thật lâu thì cũng tiết kiệm được đáng kể, săn sale dễ hơn. Nay thì sát ngày quá, tiền vé máy bay lẫn tiền phòng đều không kham nổi”.

Được nghỉ 5 ngày trong dịp lễ 30/4-1/5 tới, bạn sẽ làm gì?

Lựa chọn của Tuấn Anh trong dịp lễ này là nhận tăng ca, thay cho các anh chị trong công ty có nhu cầu nghỉ hẳn 5 ngày. Do cần đảm bảo tiến độ cho một dự án quan trọng, sếp yêu cầu các nhân viên đều phải làm thêm số giờ nhất định trong kỳ nghỉ, anh sẽ làm thay đồng nghiệp, vừa giúp họ vừa tăng thu nhập. Khoảng thời gian còn lại, anh chàng độc thân này sẽ hẹn hò bạn bè ăn uống, cà phê.

Trái ngược với Tuấn Anh, gia đình anh Trần Văn Việt ở quận Đống Đa (Hà Nội) lại coi 5 ngày nghỉ lễ này là cơ hội hiếm có để đi chơi xa.

“Cả năm liệu được mấy dịp nghỉ lễ dài như vậy? Tết được nghỉ lâu thật đấy nhưng phải dành thời gian cho các nghi lễ, rồi họ hàng, nội ngoại nên chẳng đi được đâu. Thế nên dù cận ngày, tiền vé máy bay hay giá phòng đều cao, chúng tôi vẫn xác định chấp nhận tốn kém, tổ chức chuyến đi Phú Quốc. Đi chơi xả stress cũng là cách đầu tư để tái tạo sức lao động”, anh Việt chia sẻ.

Cũng có nhiều gia đình lựa chọn ở nhà trong kỳ nghỉ lễ. Với chị Lan Anh (quận Bình Thạnh TP.HCM), lý do là chuỗi ngày làm việc áp lực cao đã khiến chị kiệt sức, nên “được nghỉ ngày nào là nằm nhà ngày đó, chỉ ăn, ngủ, nấu cơm, nghe nhạc”.

Cũng chọn ở nhà suốt kỳ nghỉ 30/4-1/5 nhưng lý do của gia đình chị Mai Hạnh (thành phố Nam Định) là để… đỡ tốn tiền. Chị nói: “Đi đâu cũng quá tốn kém, ở nhà hẹn hò mấy gia đình thân thân ăn lẩu thôi”.

Còn bạn sẽ sử dụng 5 ngày nghỉ lễ sắp tới thế nào?

Khánh Linh