Ra mắt chương trình trải nghiệm đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Ngân Hà
Tối 29/10, Trung tâm Hoạt động văn hóa, khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã chính thức cho ra mắt chương trình trải nghiệm đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám, với mong muốn mang đến cho khách tham quan những trải nghiệm mới, khác biệt và hấp dẫn hơn trên hành trình khám phá Di tích quốc gia đặc biệt Văn Miếu - Quốc Tử Giám.

Các đại biểu cắt băng khai mạc chương trình

Tới dự Lễ ra mắt có Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Hoàng Đạo Cương; Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Huy Dũng; Ủy viên Thường trực Ủy ban Văn hóa, Giáo dục của Quốc hội Bùi Hoài Sơn; Phó Chủ tịch Hội đồng Di sản văn hoá quốc gia Đăng Văn Bài; Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong; Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Minh Hải’; Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội Đỗ Đình Hồng…

Đại biểu Trung ương và thành phố Hà Nội tham dự chương trình

Phát biểu tại Lễ ra mắt, Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu cho biết: "Những trải nghiệm đối với Di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám qua đợt dịch Covid-19 cho chúng tôi thấy bài học là cần phải có sự chuyển đổi, đổi mới trong tư duy, hành động để sẵn sàng thích ứng với những tình huống xảy ra, phát huy giá trị của di sản mang tính bền vững. Đó chính là động lực để chúng tôi bước vào xây dựng chương trình này từ năm 2022.

Trong bối cảnh thành phố Hà Nội đang đẩy mạnh phát triển công nghiệp văn hóa, tham gia mạng lưới các Thành phố sáng tạo và triển khai chuyển đổi số, chúng tôi xác định, trên nền tảng giá trị di sản Văn Miếu - Quốc Tử Giám cần phải xây dựng sản phẩm văn hóa du lịch, sản phẩm công nghiệp văn hóa, sáng tạo, ứng dụng công nghệ hiện đại, có sự kết nối giữa khoa học, nghệ thuật và công nghệ.

Giám đốc Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám Lê Xuân Kiêu phát biểu tại Lễ ra mắt

Với chương trình này, sự đối thoại giữa truyền thống và hiện đại, giữa văn hóa và công nghệ trong không gian di sản Văn miếu - Quốc Tử Giám là điểm khác biệt. Những giá trị của di sản Văn Miếu - Quốc Tử Giám, của văn hiến Thăng Long - Hà Nội, của đạo học Việt Nam mà nổi bật là tinh thần hiếu học, tôn sư trọng đạo và trọng dụng hiền tài được tôn vinh, hòa quyện hứa hẹn đem lại những cảm xúc thú vị cho khách tham quan vào buổi tối".

Còn theo Thứ trưởng Bộ Thông tin - Truyền thông Nguyễn Huy Dũng, công nghệ đã mở ra những không gian sáng tạo mới mẻ tại các bảo tàng, di tích mà chương trình trải nghiệm đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám - nơi hội tụ của những câu chuyện di sản hấp dẫn, những sáng tạo công nghệ nổi bật là một ví dụ tiêu biểu. Hy vọng sau đây, Thủ đô Hà Nội sẽ có thêm nhiều sản phẩm ấn tượng như chương trình tại di tích Văn Miếu -Quốc Tử Giám, tạo nên một hệ sinh thái hấp dẫn từ các sản phẩm trải nghiệm di sản về đêm của du lịch Hà Nội.

Phó Chủ tịch Hội đồng Di sản văn hoá quốc gia Đăng Văn Bài đánh giá: "Sự kiện Văn Miếu - Quốc Tử Giám ra mắt sản phẩm văn hóa du lịch trên nền tảng công nghệ số được coi là một hình mẫu, là mô hình điểm để bảo tồn di sản văn hoá. Đây cũng là một mô hình giúp cho chúng ta phát triển các không gian sáng tạo của Thủ đô, nhất là khi Thành phố được ghi nhận là một trong những Thành phố sáng tạo của UNESCO trong lĩnh vực thiết kế vào năm 2019. Tại những không gian sáng tạo này, công chúng được trải nghiệm tour đêm, giúp cho khách du lịch ở lại với Hà Nội lâu hơn..."

Một diện mạo mới hoàn toàn của khu di tích Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Chương trình Trải nghiệm đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám ra mắt với mong muốn mang đến cho khách tham quan một diện mạo mới hoàn toàn của khu di tích, tạo nên những trải nghiệm mới, những cảm xúc khác biệt so với các nội dung tham quan và khám phá ban ngày.

Mọi di tích kiến trúc và không gian di sản đều trở nên ấn tượng hơn, lung linh hơn thường ngày, song vẫn giữ được nét thâm trầm, tinh tế của một khu di sản vốn được coi như ngôi trường quốc học đầu tiên của Việt Nam dưới thời quân chủ. Tất cả các hạng mục đều hứa hẹn sẽ mở ra một không gian Văn Miếu - Quốc Tử Giám vừa quen, vừa lạ.

Toàn bộ không gian di tích được biến hóa bởi hệ thống ánh sáng lung linh, huyền ảo

Theo đó, tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm mới, khác biệt so với việc tham quan di tích ban ngày. Toàn bộ không gian di tích được biến hóa bởi hệ thống ánh sáng và công nghệ 3D Mapping, tạo nên một diện mạo mới, lung linh, huyền ảo, nhiều cảm xúc.

Ngay khi bước qua cổng chính (Văn Miếu Môn), khách tham quan sẽ được chìm đắm vào một khúc dạo đầu nhẹ nhàng và thư thái của sắc màu và âm thanh trong khu Nhập đạo.

Điều bất ngờ đầu tiên sẽ đón chờ khách tham quan chính là một luồng sáng "chưa từng bắt gặp" từ ô cửa sổ Sao Khuê trên công trình có tính biểu tượng Khuê Văn Các chiếu thẳng về đỉnh mái của cổng Đại Trung, làm nổi bật hình ảnh đôi cá chép chầu bình móc.

Luồng sáng này cũng biến Khuê Văn Các trở thành một ngọn hải đăng thực thụ - ngọn hải đăng của tri thức và trí tuệ. Ý nghĩa của tác phẩm sắp đặt ánh sáng này sẽ được lý giải một cách trọn vẹn khi khách tham quan thưởng lãm trình chiếu mapping với chủ đề "Tinh hoa đạo học" tại sân Thái học.

Khách tham quan trải nghiệm sản phẩm công nghệ kính thực tế ảo tại đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Điểm mới lạ chờ đón khách tham quan khi bước vào khu Vườn bia Tiến sĩ chính là giếng Thiên Quang. Viền quanh thành giếng là một dải đèn led với hai gam màu trang nhã in bóng xuống mặt nước tạo nên những cảm xúc vô cùng đặc biệt không thể có được khi tham quan vào ban ngày. Trong khi đó, toàn bộ các tán cây viền quanh khuôn viên khu vực này đều được chiếu sáng đổi màu khiến cho các dãy nhà che bia hai bên giếng Thiên Quang như được đặt trong một không gian kỳ ảo và đầy mê hoặc. Cũng tại khu Vườn bia Tiến sĩ, khách tham quan sẽ được tìm hiểu về những nội dung cơ bản trên mỗi tấm bia Tiến sĩ với sự hỗ trợ của công nghệ trình chiếu mapping tiên tiến.

Không gian tiếp theo trong hành trình Trải nghiệm đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám chính là khu Đại thành hay còn gọi là khu Bái đường. Nội dung chính được giới thiệu tại khu vực này chính là không gian trưng bày Quốc Tử Giám - ngôi trường đầu tiên của nền quốc học Việt Nam. Toàn bộ lịch sử hình thành và phát triển của cái nôi đào tạo nhân tài cho đất nước trong suốt gần 800 năm dưới thời phong kiến được thể hiện với phong cách thiết kế mang hơi thở đương đại, song vẫn in đậm dấu ấn của các giá trị truyền thống đã rèn đúc nên hàng ngàn danh nhân cho đất Việt. Tại sân Bái đường, khách tham quan sẽ được trải nghiệm sản phẩm công nghệ kính thực tế ảo, mới lạ và thú vị.

Du khách tham quan khám phá những giá trị tinh túy nhất trong đạo học người Việt

Điểm chạm cảm xúc cuối cùng của chương trình Trải nghiệm đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám, song cũng là nội dung mang lại cảm giác thăng hoa nhất, chính là trình chiếu mapping 3D theo chủ đề "Tinh hoa đạo học". Toàn bộ mặt tiền của nhà Tiền đường trên sân Thái học sẽ biến thành một màn hình khổng lồ giúp cho khách tham quan khám phá những giá trị tinh túy nhất trong đạo học của người Việt.

Mỗi chi tiết trong chương trình đều được chăm chút một cách tỉ mỉ nhằm mang lại cho khách tham quan một buổi tối khám phá trọn vẹn những giá trị đặc trưng không chỉ của riêng khu di tích quốc gia đặc biệt này mà còn cảm nhận được những giá trị nền tảng của đạo học Việt Nam. Du khách được thưởng thức tiết mục nghệ thuật truyền thống trước khi xem phim mapping.

Trình chiếu 3D mapping “Tinh hoa đạo học”

Trình diễn mapping cũng là bức tranh toàn cảnh liên kết toàn bộ các hạng mục trải nghiệm mà khách tham quan đã được thưởng lãm từ cổng chính vào đến hết sân Bái đường. Tất cả cùng hòa quyện tạo nên một bữa tiệc của ánh sáng, âm thanh và cảm xúc.

Chương trình trải nghiệm đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám sẽ chính thức phục vụ khách tham quan từ ngày 01/11/2023, trong khung giờ từ 19 đến 22 giờ.

Phạm Linh