Hà Nội: Hàng nghìn người dân dùng nước 'sạch' bị mẩn ngứa

Ngân Hà
Thấy người nổi mẩn ngứa, đồng thời sức khỏe bị ảnh hưởng sau khi dùng nước sạch do Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà cung cấp, hàng trăm cư dân ở khu đô thị Thanh Hà (H.Thanh Oai, Hà Nội) đã tập trung kéo đến chất vấn.

Trao đổi với Thanh Niên sáng 10.10, ông Dương Đình Trình, Phó giám đốc Công ty cổ phần nước sạch Thanh Hà (sau đây gọi tắt là Công ty Thanh Hà), xác nhận hàng trăm cư dân ở khu đô thị Thanh Hà vừa tập trung tại trụ sở để tố cáo nguồn nước sạch do công ty cung cấp gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe.

nuoc-sach-khu-do-thi-thanh-ha-1697009487.jpg

Cho rằng nước sạch không đảm bảo chất lượng, hàng trăm cư dân đã kéo đến trụ sở Công ty Thanh Hà để chất vấn, đòi quyền lợi

"Tại buổi làm việc, chúng tôi kiểm tra bằng mắt thường thì thấy chất lượng nước không có vấn đề gì. Riêng mẫu nước lấy vào ngày 4 - 5.10, dự kiến trong tuần mới có kết quả kiểm định chất lượng", ông Trình nói và cho biết do nguồn cung bị thiếu nên thời gian vừa qua, công ty đã sử dụng nguồn nước ngầm tại chỗ đã được kiểm định chất lượng để cung cấp cho cư dân ở khu đô thị này.

Trước đó, sáng 9.10, hàng trăm người dân đại diện cho hàng nghìn người sinh sống tại khu đô thị Thanh Hà cùng nhau kéo đến Công ty cổ phần nước sạch Nam Hà Nội (sau đây gọi tắt là Công ty Nam Hà Nội) và Công ty Thanh Hà để yêu cầu làm rõ nghi vấn nguồn nước sạch không đảm bảo chất lượng.

tre-nho-dung-nuoc-sach-khu-do-thi-thanh-ha-bi-man-ngua-1697009509.jpg

Trẻ nhỏ nổi mẩn ngứa nghi do dùng nước sạch được Công ty Thanh Hà cung cấp

Nhiều cư dân cho biết, từ đầu tháng 10, mọi người đã gặp tình trạng nước sạch phập phù không ổn định; đồng thời, chất lượng nước không đảm bảo, gây khó thở, tức ngực, hắt hơi liên tục, chảy nước mắt, mũi.

"Nhiều cư dân dùng nước sạch xong thì bị nổi mẩn ngứa khắp người. Có hộ dùng nước sạch thay bể cá đang nuôi thì cá bị chết hàng loạt. Thấy vậy, mọi người đành phải dùng nước lọc đóng chai tạm thời để phục vụ nhu cầu sinh hoạt, không dám dùng nước sạch để ăn uống, tắm rửa", một cư dân ở tòa chung cư HH02-2C (khu đô thị Thanh Hà) chia sẻ.

Cùng chung bức xúc, chị Nguyễn Nhung (cư dân khu đô thị Thanh Hà) cho biết, nhiều ngày trước đó, khi sử dụng nước sinh hoạt, chị thấy có mùi thuốc tẩy rửa rất nồng nặc, thậm chí có lúc mùi nước sạch rất tanh.

giam-doc-cong-ty-nuoc-sach-thanh-ha-giai-trinh-1697009524.jpg

Ông Dương Đình Trình, Phó giám đốc Công ty Thanh Hà

Tại buổi đối thoại, đại diện cư dân đã nêu ý kiến nghi ngờ về quy trình cung cấp nước sạch không đảm bảo chất lượng. Kết quả hàm lượng amoni mà đơn vị báo giới kiểm tra là 5 mg/lít, trong khi hàm lượng cho phép là 0,3 mg/lít, vượt ngưỡng quá cao.

Giải đáp kiến nghị của cư dân, ông Trình cho biết lưu lượng nước do Công ty Nam Hà Nội cung cấp không đủ dùng nên Công ty Thanh Hà đã đứng ra cấp bù. Vì thay đổi lưu lượng, đồng thời bổ sung nước sạch quá gấp nên chưa kịp xử lý các vấn đề vi sinh về chất lượng.

Trước đề nghị test nước 3 ngày/lần thông qua cơ quan kiểm nghiệm và 1 ngày/lần thông qua hình thức thủ công của cư dân, ông Trình đã đồng ý và sẽ báo lại về thời gian, địa điểm.

Được biết, trong tuần này, Sở Xây dựng Hà Nội cũng sẽ mời Công ty Thanh Hà và các đơn vị, tổ chức liên quan đến làm việc để làm rõ nghi vấn hàng nghìn người dân ở khu đô thị Thanh Hà bị mẩn ngứa, ảnh hưởng sức khỏe sau khi sử dụng nước sạch.

Nguyễn Trường