Hơn 105 triệu cổ phiếu STB được sang tay sau khi Sacombank bác bỏ tin đồn

Ngân Hà
Thị trường chứng khoán đã có một phiên giao dịch đầy cảm xúc với VN-Index đã có một phiên đỏ đầu-xanh cuối và thanh khoản đột phá. Đặc biệt trên 105 triệu cổ phiếu Sacombank (STB) đã được sang tay.

Phiên giao dịch chứng khoán ngày 2-4, cổ phiếu STB của Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) gặp áp lực bán tháo khi trên mạng xã hội xuất hiện thông tin ông Dương Công Minh, Chủ tịch HĐQT ngân hàng này, bị cấm xuất cảnh vì tham gia rửa tiền cho bà Trương Mỹ Lan, Chủ tịch HĐQT Công ty Vạn Thịnh Phát, và một số thông tin khác.

Theo đó, cổ phiếu STB giảm gần kịch sàn, lúc thấp nhất chỉ còn 29.600 đồng/cp, kéo theo nhiều mã ngân hàng khác giảm theo. Thị trường chung cũng chịu áp lực điều chỉnh giảm mạnh, VN-Index có lúc giảm gần 10 điểm.

Hơn 105 triệu cổ phiếu STB được sang tay sau khi Sacombank bác bỏ tin đồn- Ảnh 1.

Biến động cổ phiếu STB trong ngày 2-4

Ngay sau đó, Sacombank đã có văn bản gửi Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Công an, Bộ thông tin và Truyền thông, các cơ quan báo chí về việc trang Facebook có tên "THANG DANG" đã nhiều lần đăng thông tin bịa đặt và vu khống lãnh đạo Sacombank.

Điều này giúp cổ phiếu STB bớt áp lực bán trong phiên chiều, nhiều mã cổ phiếu khác cũng dần phục hồi. Tuy nhiên, đến cuối phiên, mã STB vẫn giảm 3,82% và đóng cửa tại 30.200 đồng/cổ phiếu. Điều đặc biệt là có tới hơn 105 triệu cổ phiếu STB được sang tay trong phiên này, trị giá gần 3.165 tỉ đồng, cao nhất từ trước đến nay.

Trong khi đó, thị trường chung đóng cửa phiên giao dịch trong sắc xanh. Nhiều nhà đầu tư đã thở phào nhẹ nhõm khi VN-Index quay đầu tăng hơn 5,52 điểm, chốt tại 1.287,04 điểm. HNX-Index cũng tăng 3 điểm, lên 245,9 điểm. Nhóm ngân hàng có nhiều mã cổ phiếu bật tăng giá, trong khi nhiều mã khác thu hẹp đà giảm hoặc trở về mốc tham chiều sau khi bị bán mạnh vào buổi sáng.

Thanh khoản toàn thị trường phiên này đạt hơn 31.000 tỉ đồng trên cả 3 sàn, tăng nhẹ so với phiên trước. Trong đó sàn HoSE giá trị giao dịch trên 27.500 tỉ đồng, tỉ lệ mã chứng khoán tăng và giảm gần tương đương nhau với 248 mã xanh và mã 241 mã giảm.

Trong phiên, các nhóm cổ phiếu điện, chứng khoán, dầu khí, sắt thép, bất động sản bật, cao su... tăng khá tốt, nhiều mã tăng hết biên độ như GVR, CSM, DRC, GEG... trở thành lực đỡ cho thị trường.

Chuyên gia đến từ Công ty CP Chứng khoán VPS cho rằng thị trường đã có một phiên giao dịch đầy cảm xúc. Thị trường sáng đỏ, chiều xanh, nhiều nhà đầu tư không giữ được bình tĩnh buộc phải bán ra để cầm tiền.

"Rõ ràng nếu không kiểm soát, giữ vững tâm lý trong giai đoạn thị trường uptrend (xu hướng tăng), nhà đầu tư rất dễ bị thiệt hại, bỏ lỡ cơ hội. Cứ mua vào, bán ra dễ thua lỗ ngay. Nhà đầu tư cần quan sát, thận trọng chọn lúc thị trường giảm mua vào cổ phiếu tốt, chất lượng… Cơ hội cho nhà đầu tư còn rất nhiều khi dòng tiền lớn đứng ngoài chỉ chờ cơ hội là tham gia ngay" - chuyên gia này nhận xét.

Sơn Nhung