Cẩn thận với 'hoa' dâu tây Trung Quốc giả xuất xứ Đà Lạt

Admin
Trước nhu cầu nhập dâu tây lớn trên thị trường ngày Quốc tế phụ nữ 8/3, các tiểu thương cho biết vào dịp này họ kiếm được vài triệu một ngày là chuyện bình thường.
can-than-voi-hoa-dau-tay-trung-quoc-doi-mac-dau-da-lat
Xu hướng tặng "bó hoa dâu tây" xuất hiện vài năm gần đây và được người tiêu dùng hưởng ứng.

Vài năm gần đây, thị trường quà tặng dịp Quốc tế Phụ nữ 8/3 ngày càng đa dạng hơn về mẫu mã, chủng loại. Thay vì chỉ sử dụng hoa tươi, các cửa hàng đã sáng tạo trong hoạt động kinh doanh thời vụ bằng việc làm ra các bó hoa có thể ăn được từ dâu tây, kẹo, bánh... 

Những bó hoa dâu tây được sự ủng hộ nhiệt tình của người tiêu dùng khiến giá thành dâu dịp lễ tăng cao. Tuy nhiên giá cao lại không đồng nghĩa với đi kèm chất lượng.

Chị Nguyễn Lan Anh (Hưng Yên) chia sẻ: "Mỗi lần mua bó hoa dâu tây tặng mẹ, tôi đều dặn kĩ với cửa hàng là chọn dâu của Mộc Châu. Dù quả không bắt mắt bằng dâu Trung Quốc nhưng chất lượng đảm bảo gấp nhiều lần. Kể cả nhận hàng rồi tôi vẫn phải kiểm tra lại lần cuối trước khi đem tặng để xử lý kịp thời."

Theo tìm hiểu, dâu tây Đà Lạt có hơn 20 loài nhưng chủ yếu là dâu tây đỏ, khi chín có màu đỏ hồng đẹp mắt, vỏ mỏng, vị chua rôn rốt, cùi thịt dày, mọng nước. Khí hậu ôn đới thích hợp tại Đà Lạt giúp cây sinh trưởng và phát triển tốt vì vậy, dâu Đà Lạt luôn có quanh năm. 

can-than-voi-hoa-dau-tay-trung-quoc-doi-mac-dau-da-lat
Dựa vào hình ảnh so sánh, có thể nhận thấy dâu tây Trung Quốc có màu đỏ sậm khá đẹp mắt. Ảnh: Chi Cục bảo vệ thực vật Lâm Đồng.

Do chỉ xuất hiện trong 4 tháng nên dâu tây Mộc Châu chính vụ có giá đắt hơn dâu Đà Lạt. Hiện tại, dâu tây Đà Lạt dao động ở mức 180.000 - 200.000 đồng/kg tùy chất lượng quả; dâu tây Mộc Châu (vị ngọt) có giá 290.000 - 300.000 đồng/kg. Dâu tây của Trung Quốc giá 100.000 - 120.000 đồng/kg. 

Chị Trang (Cầu Giấy, Hà Nội) tiểu thương chuyên buôn dâu Đà Lạt và Mộc Châu cho biết vào các ngày lễ, nhu cầu mua buôn dâu tây tăng cao. Thông thường khách yêu cầu loại dâu gì thì cửa hàng sẽ bó dâu ấy. Tuy nhiên những cửa hàng muốn thu lợi nhuận cao thường gói dâu tây Trung quốc (loại giống Nhật) rồi rao bán giá ngang ngửa dâu Mộc Châu hoặc Đà Lạt. 

"Do dâu của Trung Quốc có chất bảo quản nên dễ dàng gói hàng và vận chuyển mà không bị ảnh hưởng đến quả. Ngoài ra, giống dâu của Đà Lạt để ngoài không khí khoảng 2 tiếng sẽ có hiện tượng bị thâm. Trừ khi khách đặt gói hoa để ăn luôn thì không sao, nhưng nếu để vài tiếng thì việc thâm hỏng là không tránh khỏi." Chị Trang cho biết thêm. 

 

'Hoa ăn được' giá triệu bạc đắt hàng ngày Quốc tế phụ nữ 8/3

Những ngày này, thị trường quà tặng ngày mùng 8/3 đang dần "nóng" lên. Năm nay, nhiều cửa hàng tại Hà Nội tung ra bó hoa dâu tây độc đáo giá tiền triệu làm vừa lòng khách hàng.

 

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đón và hội đàm với Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un

Chiều 1/3, tại Phủ Chủ tịch, Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chủ trì lễ đón Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

 

Bắc Giang: Một CSGT hy sinh khi làm nhiệm vụ

Trong lúc làm nhiệm vụ kiểm soát an toàn giao thông trên tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng, một chiến sĩ CSGT Bắc Giang đã bị tàu hỏa cán tử vong.