Tứ kết Champions League hay nhất lịch sử

Lê Văn Đảm
Giai đoạn lượt đi vòng tứ kết Champions League mùa này lập thành tích ấn tượng về số lượng bàn thắng.

Arsenal - Bayern và Man City- Real tạo ra những cặp đấu kinh điển.

Tổng cộng 18 bàn thắng được ghi trong 4 trận đấu lượt đi vòng tứ kết Champions League, con số nhiều nhất Liên đoàn Bóng đá châu Âu (UEFA) từng ghi nhận kể từ khi giải đấu theo thể thức hiện tại ra đời.

Trong lịch sử, chỉ có mùa giải 2010/11 ghi nhận số bàn thắng tương tự ở 4 trận lượt đi tứ kết (18 bàn). Vòng tứ kết Champions League mùa 2019/20 có tổng cộng đến 20 bàn thắng được ghi trong một lượt, nhưng đó là giải đấu đặc biệt vì dịch Covid, nên các đội chỉ đá một trận ở mỗi vòng knock-out, do vậy không được tính.

Tứ kết hấp dẫn nhất lịch sử?

AS của Tây Ban Nha bình luận: "Kỷ lục ghi bàn ở lượt đi vòng tứ kết Champions League là con số 18. Giải đấu đang chứng kiến vòng tứ kết hấp dẫn bậc nhất lịch sử".

Thống kê khác ấn tượng hơn đó là cả 8 đội dự vòng tứ kết đều ghi bàn, và không có cặp đấu nào bộc lộ sự chênh lệch quá lớn về trình độ. Cơ hội vẫn chia đều cho 8 đội trước khi bắt đầu giai đoạn lượt về, điều khác xa so với mùa giải 2010/11.

Ở lượt đi tứ kết Champions League 2010/11, sự chênh lệch giữa các cặp đấu Real Madrid 4-0 Tottenham Hotspur, Barca 5-1 Shakhtar Donetsk hay Schalke 5-2 Inter Milan là nguyên nhân chính khiến số bàn thắng tăng đột biến.

Vòng knock-out Champions League thường chứng kiến sự chặt chẽ trong cách nhập cuộc của các đội bóng, vì thế số lượng bàn thắng tăng đột biến như vậy thường không xảy ra.

Mùa này, dù số bàn thắng tăng đột biến, người hâm mộ có thể thấy không có đội bóng nào vượt trội so với đối thủ. Cả 4 cặp đấu đều khá cân tài cân sức khi Real Madrid hòa Man City với tỷ số 3-3, hay Arsenal và Bayern Munich hòa 2-2.

Ở ngày thi đấu thứ hai, Barcelona gây bất ngờ khi đánh bại PSG với tỷ số 3-2 ngay tại Paris, dù được đánh giá thấp hơn đội đương kim vô địch nước Pháp. Mọi chuyện vẫn chưa kết thúc với đại diện Ligue 1 bởi cách biệt một bàn không nói lên quá nhiều điều.

Đội duy nhất thắng khi được đánh giá cao hơn đó là Atletico Madrid. Đại diện Tây Ban Nha thắng Borussia Dortmund tỷ số 2-1 trên sân nhà. Tuy nhiên, khi trở về "thánh địa" Signa Iduna Park, lợi thế dẫn trước một bàn của Atletico trở nên mong manh.

Champions League anh 1

Việc UEFA bỏ luật bàn thắng sân khách giúp Champions League hấp dẫn hơn.

Rõ ràng, so với hai mùa giải ghi nhận số bàn thắng kỷ lục trước đó ở tứ kết (2010/11 và 20219/20), mùa giải năm nay ghi nhận sự hấp dẫn hơn cả. Ở mùa giải có thể thức đặc thù vì Covid, số lượng bàn thắng nhiều bởi trận Bayern Munich thắng 8-2 khó tin trước Barcelona.

Không còn luật bàn thắng sân khách

Guardian bình luận việc bỏ luật bàn thắng trên sân khách là nguyên nhân chính khiến vòng tứ kết Champions League mùa này đặc biệt hấp dẫn. Khi luật bàn thắng sân khách còn áp dụng, các đội thường chơi cẩn trọng để tránh bị thủng lưới trên sân nhà và ngược lại.

Việc bỏ luật bàn thắng sân khách khuyến khích các CLB Champions League chơi cởi mở hơn ở các trận knock-out. Những Man City, Bayern, Dortmund hay Barca đều mạnh dạn dâng cao đội hình, trong khi đó, các đội chủ nhà như Arsenal, Real, Atletico và PSG đều chơi tấn công như vũ bão để mong nắm lợi thế.

Kết quả bốc thăm cân tài cân sức ở tứ kết cũng là nguyên nhân giúp Champions League trải qua loạt trận hấp dẫn. Ngoài ra, 8 đội bóng dự tứ kết Champions League mùa này đều là những CLB lớn, và có xu hướng chơi tấn công cống hiến.

Ngay cả Atletico của Diego Simeone cũng chơi cởi mở hơn trong hai mùa giải gần đây. Lượt về hứa hẹn sẽ hấp dẫn hơn nữa, khi lợi thế dẫn bàn của các đội như Barca hay Atletico giờ rất mong manh.

Không loại trừ khả năng với sự cân tài cân sức như lượt đi, không ít trận đấu thuộc vòng tứ kết sẽ phải bước vào hiệp phụ hoặc luân lưu.

Những cuốn sách nên đọc về Champions League

Mục Thể thao giới thiệu tới độc giả các cuốn sách để hiểu thêm về sự ra đời, tính cạnh tranh và cách Champions League vươn mình trở thành giải đấu danh giá nhất châu Âu.