Xúc động với những lá thư động viên bệnh nhân giai đoạn cuối của nữ điều dưỡng

Ngân Hà
Chứng kiến cô gái không may mắc bệnh nặng ở độ tuổi thanh xuân, chị Thanh Ngọc đã viết 10 lá thư với những lời nhắn đặc biệt, giúp nữ bệnh nhân phần nào được an ủi, động viên trong những ngày tháng cuối đời.

"Tình thương chữa lành khổ bệnh"

"Chào em. Chị là Thanh Ngọc - điều dưỡng chăm sóc cho em", "Chị rất mong có thể nhìn thấy nụ cười của em mỗi ngày vì chúng như những bông hoa hướng dương có thể xóa tan bóng tối. Hãy cười nhiều lên nhé", "Hãy gieo trồng và nuôi dưỡng yêu thương. Sẽ đến ngày em gặt hái hạnh phúc và an yên. Yêu thương và trân quý những người thân yêu bên cạnh mình em nhé"…

Những lời nhắn dễ thương chị Ngọc gửi cho BN 17 tuổi

Những lời nhắn dễ thương chị Ngọc gửi cho BN 17 tuổi

NVCC

Đó là những lời nhắn được viết trong nhiều tờ giấy nhỏ, kèm những hình vẽ dễ thương do chị Nguyễn Thanh Ngọc (35 tuổi), điều dưỡng Khoa Lão - Chăm sóc giảm nhẹ, Bệnh viện (BV) ĐH Y Dược TP.HCM, gửi cho nữ bệnh nhân (BN) 17 tuổi.

Chia sẻ với báo chí, chị Ngọc nhớ về thiếu nữ 17 tuổi rất trầm tính, không thường xuyên trả lời những câu hỏi ngoài lề, hạn chế tiếp xúc với nhân viên y tế. Trong một lần đi thay dịch truyền, nữ điều dưỡng để ý BN có mũi cao, gương mặt thanh tú. Chị muốn hiểu được suy nghĩ, giúp em thoải mái hơn trong giai đoạn cuối đời.

"Tôi nghĩ rằng nên tiếp cận cô bé qua cách làm khác thay vì những cử chỉ như nắm tay, cái ôm… Tôi học trên mạng cách làm những tấm thiệp nhỏ với cách trang trí dễ thương hy vọng cô bé sẽ mở lòng hơn", chị Ngọc chia sẻ.

Nữ điều dưỡng viết thư động viên bệnh nhân giai đoạn cuối- Ảnh 2.

Trước đó 1 năm kể từ ngày phát hiện bệnh, nữ BN bị rối loạn tiêu hóa, đau bụng, nôn ói thường xuyên. Tháng 5.2023, em vào BV ĐH Y Dược TP.HCM và được chẩn đoán bị ung thư hang vị. Em được phẫu thuật cắt dạ dày và cho xuất viện. Tuy nhiên, 2 tuần sau em phải nhập viện gấp vì tình trạng xấu. Lúc này các bác sĩ chẩn đoán căn bệnh đã qua giai đoạn 4, di căn nhiều nơi, và quá chỉ định phẫu thuật.

"Tôi nhớ khi gửi lá thư chào hỏi đầu tiên, cô bé rất ngạc nhiên, ánh mắt lóe lên điều gì đó rất dễ thương. Tôi nhận ra bạn ấy rất thích lá thư đó nên mạnh dạn thực hiện nhiều lời nhắn tiếp theo. Sau những lá thư đó, em mạnh dạn hơn, có lần đã bày tỏ thích sinh tố dâu với tôi và một nhân viên Phòng CT-XH", nữ điều dưỡng kể.

Dù nữ BN giờ đã không còn trên cõi đời nhưng người viết tin rằng khi đọc những lá thư từ người điều dưỡng, em đã có thêm liều thuốc tinh thần đặc biệt, phần nào cảm thấy nhẹ lòng hơn.

Giúp BN thoải mái, thực hiện mong muốn

Năm 2011, sau khi tốt nghiệp ĐH, chị Ngọc làm việc tại BV ĐH Y Dược TP.HCM như mong muốn của bản thân. Dù điều dưỡng không phải là công việc mơ ước từ nhỏ nhưng chị đã yêu và gắn bó, xem đó như là cái duyên.

Nữ điều dưỡng viết thư động viên bệnh nhân giai đoạn cuối- Ảnh 3.

Chị Thanh Ngọc gắn bó với nghề điều dưỡng 13 năm nay

13 năm gắn bó với nghề, chị đã chứng kiến nhiều câu chuyện về BN và người nhà của họ. Những hình ảnh ba mẹ chăm con, anh chăm em, bà chăm cháu luôn khiến chị xót xa về những biến cố về mà người trẻ gặp phải.

Câu chuyện về người phụ nữ có con trai bằng tuổi con chị chiến đấu với bệnh nặng cũng khiến chị xúc động về tình mẫu tử thiêng liêng. Từ đó, chị càng quyết tâm, nỗ lực giúp họ thấy thoải mái, giúp thực hiện nhiều mong muốn của BN dù còn đó nhiều khó khăn.

"Tôi cũng từng chứng kiến cảnh nữ BN đau đớn, quằn quại nhưng khi nhắc về con trai ánh mắt lại rực sáng lên, tình thương đã xoa dịu tất cả. Chị đã cố che đi những dây truyền, những vết thương khi gặp con trai vào những ngày cuối đời. Người phụ nữ sợ con sẽ bị ám ảnh hình ảnh mẹ nằm trên giường bệnh khiến tôi chỉ biết rơi nước mắt bất lực", chị nói.

Th.S-BS Trịnh Thị Bích Hà, Phó khoa Lão - Chăm sóc giảm nhẹ BV ĐH Y Dược TP.HCM, cho biết nữ điều dưỡng Thanh Ngọc đã rất kiên trì trong việc tiếp cận BN 17 tuổi. Cách viết thư gửi tặng cô gái rất đáng yêu, giúp người bệnh cảm thấy tin tưởng vào nhân viên y tế, thấy thời gian trôi qua ý nghĩa hơn.

"Cách làm đó cũng thể hiện sự nhẫn nại của nhân viên y tế khi phải chăm sóc những ca bệnh giai đoạn cuối. Họ luôn thấy chán nản vì biết sắp phải đối diện với tử thần nên chúng tôi hy vọng sẽ dành sự chăm sóc đầy yêu thương để BN sẽ không còn suy nghĩ đó", bác sĩ Bích Hà nói.

Nữ điều dưỡng viết thư động viên bệnh nhân giai đoạn cuối- Ảnh 4.